BỞI NƯỚC VÀ HUYẾT
“Ai tin Đức Chúa Giê-xu là Đấng Christ, thì sanh bởi Đức Chúa Trời; và ai yêu Đức Chúa Trời là Đấng đã sanh ra, thì cũng yêu kẻ đã sanh ra bởi Ngài… Vì hễ sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời, thì thắng hơn thế gian; và sự thắng hơn thế gian, ấy là đức tin của chúng ta. Ai là người thắng hơn thế gian, há chẳng phải kẻ tin Đức Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời hay sao? Ấy chính Đức Chúa Giê-xu Christ đã lấy nước và huyết mà đến, chẳng những lấy nước mà thôi, bèn là lấy nước và huyết; ấy là Đức Thánh Linh đã làm chứng, vì Đức Thánh Linh tức là lẽ thật. Vì có ba làm chứng: Đức Thánh Linh, nước và huyết; ba ấy hiệp một.” (I Giăng 5:1, 4-8)
Thật là một câu Kinh Thánh kỳ lạ, “Ấy chính Đức Chúa Giê-xu Christ đã lấy nước và huyết mà đến”. “Lấy nước và huyết mà đến” điều này có ý nghĩa gì? Nghe có vẻ thật khó hiểu và đáng sợ. Nhưng dù điều đó có nghĩa là gì đi nữa thì nó cũng hết sức nghiêm trọng. Sứ đồ Giăng chép rằng cả nước và huyết cùng với Thánh Linh đều làm chứng. Cả ba đều làm chứng cho cùng một lẽ thật.
Vậy lẽ thật đó là gì? Ấy chính là Đức Chúa Giê-xu Christ đã đến; chính Ngài là Đấng Christ cũng là Con Một Đức Chúa Trời; chính Ngài đã trở nên Đấng Cứu Thế của chúng ta. Chúng ta biết rõ và tin chắc lẽ thật này vì Đức Thánh Linh đã làm chứng về lẽ thật này trong lòng chúng ta. Ngài ban cho chúng ta đức tin nơi Đức Chúa Giê-xu. Thế nên, chúng ta hiểu rõ khía cạnh này.
Nhưng còn nước thì sao? “Lấy nước mà đến” có ý nghĩa gì?
Có lẽ chúng ta có thể hiểu được điều gì đó khi nghiên cứu Giăng 3:5b-6, phân đoạn Kinh Thánh mà Chúa Giê-xu đã phán cùng ông Ni-cô-đem “Nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời. Hễ chi sanh bởi xác thịt là xác thịt; hễ chi sanh bởi Thánh Linh là thần.” Dường như nước ở đây ám chỉ sự sanh ra qua cơ thể vật lý. Vì thế, giống như bất kỳ ai đã từng sinh con đều hiểu rằng sẽ liên quan rất nhiều đến nước. Trẻ sơ sinh chào đời trong thế giới này bằng nước vì chúng được bao bọc bởi nhiều nước ối trong tử cung của người mẹ.
Thế thì có phải Chúa Giê-xu đến bằng nước theo cách này không? Đúng vậy, Ngài được sinh ra bởi một nữ đồng trinh Ma-ri cũng như tất cả những đứa trẻ sơ sinh khác. Ngài không giả dạng con người, cũng không phải là một thần linh giả tạo làm người. Nhưng Ngài thực sự là Đức Chúa Trời nhập thể – nghĩa là Đức Chúa Trời đã lấy nước mà đến giống như chúng ta.
Nhưng còn hơn thế nữa – Ngài là Đức Chúa Trời đã lấy huyết mà đến, huyết của Ngài trên thập tự giá. Không phải chỉ có sự giáng sinh của Chúa Giê-xu giữa vòng chúng ta mới cứu được chúng ta; mà còn chính bởi sự chết và sự phục sinh của Ngài đã giải cứu chúng ta. Chúa Giê-xu đã dự phần trong sự chết cũng như sự ra đời của chúng ta; đúng hơn, Ngài đã mang lấy và gánh thay sự chết của chúng ta trên thân thể Ngài. Thập tự giá không phải là tin đồn hay ảo tưởng như một số người vẫn tưởng tượng. Nhưng Chúa Giê-xu đã thực sự chịu đau đớn; Ngài đã thực sự đổ huyết; và Ngài đã thực sự chịu chết. Huyết báu vô tội của Ngài đã khiến chúng ta được sống.
Vì vậy, đây là những chứng cớ bày tỏ Chúa Giê-xu thực sự là ai và Ngài đã làm những gì để cứu chúng ta: đó là bởi Đức Thánh Linh, nước và huyết. Hãy ghi nhớ đến ba điều này để chúng ta không bao giờ phải nghi ngờ Chúa Giê-xu là ai. Ngài là Bạn hữu của chúng ta. Ngài là Cứu Chúa của chúng ta. Và Ngài là Chúa của chúng ta.
* LỜI CẦU NGUYỆN: Lạy Cha, cảm tạ ơn Ngài đã sai chính Con Một Ngài đến thế gian để trở nên Cứu Chúa của chúng con. A-men.
* Tác giả: TS. Kari Vo
* Người dịch: Globalinks Team
—
—-
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về tình yêu cứu chuộc của Chúa Giê-xu hoặc cần được tư vấn về niềm tin, đừng ngần ngại tìm đến nhà thờ Tin Lành gần nhất.
Hoặc liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên bài viết, nhắn tin trên Zalo qua số điện thoại: 0983117411